เตรียมประมูล "เพชรสีดำ" จากนอกโลก อายุนานกว่า 2,600 ล้านปี คาดราคาสูงถึงกว่า 200 ล้านบาท

สำนักประมูลโซเธอบีส์ (Sotheby's) นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดตัว "เพชรสีดำ" ที่ชื่อว่า “เดอะ อีนิกมา” (The Enigma) ที่มีเหลี่ยมมุม 55 แห่ง และถูกเจียระไนเป็นรูปสัญลักษณ์ "ฮัมชา" ที่หมายถึงความแข็งแกร่งและการปกป้อง และหมายถึงเลข 5 ในภาษาอาระบิก

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องประดับประจำสถาบันโซเธบีส์ รายงานว่า เพชรเม็ดนี้ เกิดขึ้นเมื่อกว่า 2,600 ล้านปีที่แล้ว ในสมัยที่ดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก จนเป็นเหตุให้ไดโนเสาร์ในยุคนั้นต้องสูญพันธุ์ ถือว่าเป็นแร่ที่หายากอย่างยิ่งและสามารถพบได้ในบราซิลและแถบแอฟริกากลางเท่านั้น

จึงนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เพชรเม็ดนี้ถูกนำออกสู่สายตาของสาธารณชน โดยในปี 2022 นี้ “The Enigma” ถูกนำไปอวดสายตาของผู้ที่หลงใหลในความงดงามของเพชร ในงาน “Dubai Diamond Exchange” ที่จัดขึ้น ณ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แล้วไปจัดแสดงในเมือง ลอส แองเจลิส ในช่วงปลายเดือนมกราคม ก่อนจะนำไปประมูลที่โซเธอบีส์ ในลอนดอน วันที่ 3 - 9 กุมภาพันธ์นี้

โซเธอบีส์ คาดว่าจะถูกประมูลไปด้วยราคาอย่างน้อย 6.8 ล้านดอลลาร์ (หรือราว 224 ล้านบาท) จากเรื่องราวสุดสุดทรงอันทรงคุณค่า อายุเก่าแก่นับพันล้านปี และหาไม่ได้ที่ไหน “บนโลกใบนี้” ซึ่งผู้ที่ชนะการประมูล สามารถเลือกจ่ายเป็นเงินสด หรือเงินในสกุลคริปโตเคอร์เรนซีก็ได้

ผู้เขียน : NGG คอนเทนต์ ครีเอเตอร์
เครดิตภาพ : CNN