ประโยชน์ของแร่ทองคำที่คุณควรรู้

ทองคํา​​ แร่โลหะที่มีความสวยงามอย่างโดดเด่น ด้วยเนื้อสีเหลืองทองอันทรงคุณค่า​ทําให้รู้สึกสื่อถึงความหรูหรา ทําให้ทองคํานั้นไม่ได้ถูกนํามา ใช้เพียงแค่แปรรูปทางการผลิตเพื่อเป็นเครื่องประดับดังที่เราเห็นกันทั่วไปเพียงเท่านั้น แต่แร่ทองคำยังมีความสำคัญต่อชีวิตประจําวันของเราอีกหลายด้านเลยทีเดียว

สำหรับวันนี้ NGGJewellery จึงขอพาคุณมาเรียนรู้ถึงประโยชน์ของแร่ทองคำกัน ว่าจะสามารถนำไปใช้ในรูปแบบใดได้บ้าง

ทองคำกับการเงิน

ในอดีตมีการค้าขายแลกเปลี่ยนโดยใช้เงินและทองเป็นปัจจัยหลักแต่ด้วยความที่ทองคำนั้นเป็นแร่ที่ หายากและมีสีที่สวยงาม มีความคงทนกว่าแร่เงิน อีกทั้งยัง มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นที่ต้องการของผู้คน จึงเกิดการกำหนดมาตรฐานเงินตราที่ทองคำเรียกว่า มาตรฐานทองคำและมักถูกใช้เป็นหลักประกันด้านการเงิน ในรูปแบบของทองคำแท่ง เนื่องจากใช้ต้นทุนในการผลิตต่ำ ที่สำคัญง่ายแก่การเก็บรักษา ในปัจจุบัน ทองคำแท่ง จึงเป็นนิยมของเหล่านักลงทุเพื่อต้องการเก็งกำไรในอนาคต

ทองคำกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจการคลัง

ทองคำถือเป็นโลหะสื่อกลางของการแลกเปลี่ยนเงินตรา มักถูกสำรองไว้เป็นกองทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศ เนื่องจากทองคำมีมูลค่าในตัวเอง ที่จะมีการปรับเปลี่ยนขึ้น-ลงได้ตลอดเวลา ดังนั้น จึงถูกนิยมนำไปเป็นเครื่องมือในการเก็กำไรของตลาดการค้า นอกจากนั้นรัฐบาลหรือหน่วยงานเอกชน ยังได้มีการจัดทำเหรียญกษาปณ์ทองคำ แสตมป์ทองคำ และธนบัตรทองคำ ในวันพิเศษต่างๆ เพื่อให้เกิดเป็นกระแสในการเก็บสะสมและเป็นที่ระลึก

ทองคำกับทางการแพทย์

ปัจจุบัน ทางการแพทย์ได้นำทองคำเข้ามาใช้ใน ทางการรักษาอาการป่วย อาทิ โรคเปลือกตาปิดไม่สนิท เนื่องจากทองคำจะฝังเข้าไปในเปลือกตา เพื่อเป็นตัวถ่วงให้เปลือกตาปิด หรือรวมไปถึงการนำทองมาเป็นตัวมาร์กหน้า ที่มีความเชื่อว่าทองคำ สามารถทำให้ผิวหน้ากระจ่างใสและฟื้นฟูสภาพผิวให้ดูเปล่งปลั่ง หรือ ใช้ในการฉายแสงเพื่อรักษามะเร็งตามจุดต่างๆได้อีกด้วย รวมทั้ง ทางทันตกรรม ทองคำมักถูกนำมาใช้ในการรักษาฟัน ในการ อุดฟัน ครอบฟัน ทำฟันปลอม

ทองคำกับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

ทองคำถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และสำคัญอย่างมากต่ออุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะในขั้นตอนการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ เครื่องคิดเลข โทรศัพท์ โทรทัศน์ ซึ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้มักเกิดสนิมและผุกร่อนได้ง่ายทองคำจึงถูกนำมาใช้ให้เป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าตามจุดที่เชื่อต่อกับวงจรไฟฟ้า เพื่อลด การผุกร่อนทางการผลิต

ทองคำกับเครื่องประดับอัญมณี

ทองคำถูกจัดอยู่ในโลหะที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการนำมาดัดแปลงเป็นเครื่องประดับ ตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน เนื่องจาก มีสีสันที่สวยโดดเด่นเมื่อได้สวมใส่ เครื่องประดับทองคำส่วนมากมักมีทองคำเป็นส่วนผสมหลักหรือนำไปผลิตเป็นฐานเพื่อรองรับอัญมณี
อีกด้วย

ทั้งหมดนี้  จึงเป็นประโยชน์ของแร่ทองคำ เรียกได้ว่า มากมายครบถ้วนจริงๆ แถมยังมีมูลค่า สูงและคุ้มค่าต่อการนำมาเก็งกำไร ในการลงทุนต่อในอนาคตภายภาคหน้า และ ที่สำคัญในปัจจุบันนี้ ทองคำยังได้ถูกสำรองไว้ตามประเทศต่าง ๆ ที่มีการค้าขายทองคำกันอย่างแพร่หลาย และประเทศไทยถูกจัดไว้ในลำดับที่ 27 ที่สำรองทองคำไว้มากที่สุดอีกด้วย

ผู้เขียน : NGG คอนเทนต์ ครีเอเตอร์